แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

...

ที่มา Thai E-News




ภาพลิงค์ที่แปะไว้


ภาพ:โซเชียล เน็ตเวิร์ค

ในฐานะคนที่ศึกษาปฏิบัติการไร้ความรุนแรงมาบ้าง

ผมขอยืนยันว่า "การชุมนุมของ กปปส.และเครือข่าย ไม่ใช่ปฏิบัติการไร้ความรุนแรงหรือสันติวิธี"
พวกเขาเพียงพร่ำพูดถึงคำเหล่านั้นเท่านั้น

- ข้อเรียกร้องของการชุมนุม เป็นข้อเรียกร้องที่ต้องการ "ริบ" เอาอำนาจของประชาชนอื่นๆ ไป ด้วยการให้ "เว้นวรรค" การเลือกตั้ง ปิดกั้นการรับสมัครรับการเลือกตั้ง ฯลฯ ถือเป็นข้อเรียกร้องที่ก่อความรุนแรงเชิงโครงสร้าง

- การปราศรัยและใช้ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง บ่มเพาะสถานการณ์ไปสู่ความรุนแร

- ยั่วยุให้คู่กรณีใช้ความรุนแรง จากการเคลื่อนขบวนไปที่ต่างๆ การพยายามบุกสถานที่ต่างๆ

- มีการใช้ความรุนแรงทางกายภาพต่อผู้อื่นอย่างชัดเจน โดยจากกรณีหน้าราม และสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น และที่อื่นๆ

#####
เราต้องประนามการใช้ความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้น
#####

เพื่อนๆ ที่ออกไปชุมนุมกับ กปปส.และเครือข่ายครับ

ผมขอร้องนะครับ อย่าออกไปชุมนุมนะครับ ที่อยู่ที่ชุมนุมก็ขอให้ออกมาก่อน อย่างน้อยก็ช่วงนี้

ผมเคารพในเป้าหมายที่ใฝ่ฝันของท่านในการช่วยกันทำให้บ้านนี้เมืองนี้ดีขึ้น แม้เราจะมีความเห็นต่างกัน

ขณะนี้การชุมนุมกำลังก้าวไปสู่ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ความเกลียดชังจากทั้งสองฝ่ายกำลังเพิ่มพูนขึ้นทุกขณะ

ผมไม่ได้ขอให้เพื่อนๆ เปลี่ยนข้าง ไม่ได้ขอให้เลิกทำในสิ่งที่เชื่อ แต่ขอเพียงชั่วคราว ผมเชื่อว่าท่านยังคงแสดงออกทางการเมืองในรูปแบบอื่นๆ ได้อีกหลายทาง

แต่สำหรับสถานการณ์ช่วงนี้ ผมเห็นว่า หากท่านยังคงไปชุมนุม มันจะกลายเป็นการสร้างความชอบธรรมให้แก่คนที่ใช้ความรุนแรงในที่ชุมนุม ว่ายังมีผู้สนับสนุนอยู่มาก

การออกจากที่ชุมนุม จะช่วยลดความเสี่ยงลง อย่างน้อยก็จะช่วยรักษาชีวิตไว้สู้ต่อได้ และเป็นการส่งสารถึงผู้ใช้ความรุนแรง ในที่ชุมนุม (ถ้ามีจริง?) ว่าเราไม่เอาความรุนแรง

หรือหากท่านยังเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอยู่ในชุมนุม ด้วยเหตุผลใดๆ ผมก็ขอเสนอว่า
๑. ระมัดระวังตัวด้วยนะครับ อย่าคิดว่า ไม่น่าจะเป็นเรา
๒. ช่วยส่งสารไปถึงเพื่อนผู้ชุมนุมด้วย กัน แกนนำ และผู้ใช้ความรุนแรง (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามีจริงไหม หรือจากฝ่ายใด และเชื่อว่าไม่น่าจะมีจำนวนมาก แต่ก็สร้างความสูญเสียได้มาก) ว่า "เราไม่ต้องการความรุนแรง" "เราไม่ต้องการการเคลื่อนไหวที่นำไปสู่ความรุนแรง"
๓. หรือถ้าท่านเห็นว่าต้องใช้ความรุนแรง ต้องมีคนตายอีก ข้อเรียกร้องของท่านจึงจะบรรลุผล ผมคงคุยกับท่านในช่วงนี้ไม่ได้

กิตติชัย งามชัยพิสิฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น