แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ศึกม็อบสุเทพ ครั้งนี้ทำไมผมไม่ตื่นเต้นเลย ผมรู้ว่าเส้นมันไม่ใหญ่เหมือนเดิมแล้ว ใหม่

ที่มา Thai Free News

 ลูกชาวนาไทย


 สัปดาห์นี้คงสนุกสนานน่าดู กับ เกม 
"เดินทางไปมา" ของมวลชนจำนวนมาก
แต่มันไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอะไร

ก็อย่างที่บอก 

ผมได้ประเมินสถานการณ์ตัวแปรอย่างรอบด้านแล้ว
ผมไม่กังวลมากเท่าไหร่
เพียงแต่รัฐบาลต้องรับมือไม่ให้เกิดความรุนแรงเท่านั้น
แต่ไม่ต้องกลัวว่า ทหารจะเข้าแทรกแซง
็ม๊อบนั้นไม่อาจล้มรัฐบาลได้
เสื้อแดงเคยมา 3 แสน ตั้งแต่ 12-14 มีนาคม 2553
นึกว่าศึกจะสั้น สุดท้ายต้องอยู่ถึง 19 พฤษภาคม 2553 

และก็ล้มรัฐบาลไอ้มาร์กไม่ได้


ม็อบที่บอกต้องจบภายใน 3 วันนั้น อย่าไปเชื่อมันครับ
สงคราม การรบไม่ขึ้นกับการตั้งใจของเราอย่างเดียว
แต่ขึ้นกับการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ด้วย

ปัจจัยสำหรับฝ่ายอำมาตย์ปี 2556 ไม่ได้เหมือนปี 2551-2553
อำมาตย์ไม่ได้มี "โปรโมเตอร์" ที่เข็มแข็งเหมือนปี 2551
ตอนม็อบ พธม. อันนั้น 

โปรโมเตอร์ลงมาโทรศัพท์เองเลยทีเดียว
แต่สุดท้าย ม็อบก็ล้ม รบ.สมชายไม่ได้ ต้องจบที่ ตลก.

เมื่อวาน "มีบุคคลสำคัญมากออกมาห่วงใยสถานการณ์"
มันมีนัยยะทางการเมืองมาก ว่า 

"ศึกนี้" บุคคลสำคัญที่สุด" ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย
ไม่อย่างนั้น "บุคคลสำคัญมาก" คงไม่กล้าที่จะมีบทบาทอะไร
ี่นี่เป็นข้อยืนยันอีกอันหนึ่ง หากเราไม่คิดปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ

ศึกนี้เป็นแค่ "คนใช้ บริวารกลัวการเปลี่ยนแปลง 

อาจมีนายสาวมีใจด้วย"
แต่มันไม่ได้ไปถึงบุคคลสำคัญมาก อย่างที่เราคิด
แต่คนใช้เก่าแก่ ทั้งกลุ่มนั่นแหละเคลื่อนไหว 

นายสาวไป "ซื้อน้ำหอม" แล้ว

อย่างที่ผมเขียนกระทู้วิเคราะห์ไว้

เรื่อง "การตั้งกองทัพใหม่" มันมีนัยยะสำคัญ
และเมื่อวาน "ก็แสดงความห่วงใย" 

สมมุติฐานผมมีข้อยืนยันพอสมควร
ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ขึ้นกับข้อมูลของแต่ละคน

ผมวิเคราาะห์ภายใต้ทฤษฎีของผม 

บวกข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ทุกคนเห็น 
อาจมีข้อมูลลับ
แต่ผมไม่อาจใช้เป็นหลักฐานตอบสมมุติฐานได้

เมื่อ "โครงสร้างระดับบนเป็นเช่นนั้น 

มันก็มีผลต่อสถานการณ์พอสมควร

คือ เรามั่นใจได้ว่า 

ทหารมีแนวโน้มที่จะไม่เข้ายุ่ง อาจมีทหารบางคนคิด
แต่กำลังตอนนี้ยันกัน จึงไม่ต้องกังวลด้านทหารมากเท่าไหร่

เมื่อ "คนสำคัญมาก" ออกมา take action 

อาจไม่มีผลทำให้ม็อบยุติการเคลื่อนไหว
แต่มีผลต่อ "ท่อน้ำเลี้ยง" ต่างๆ ว่า 

จะแตกหักกับ "แนวโน้มสถานการณ์ใหม่หรือไม่"
ผมว่านักธุรกิจไม่กล้า 

เพราะเขาคงพอคาดการณ์ การเปลี่ยนแปลงได้
หากไม่มีเงินทุนสนับสนุนมาก
ม็อบสุเทพ ก็มีท่อน้ำเลี้ยงจำกัด 

ทำให้ม็อบนี้สายป่านไม่ยาว อาจยุติในสัปดาห์นี้

เมื่อม็อบเส้นไม่ใหญ่เท่าปี 2551 (ยุค รบ.สมชาย)
การทำผิดกฎหมายจะไม่มีคนเคลียร์ให้
และตัวเล็กๆ ทั้งหลายจะโดนคดี ฝืน พรบ.ความมั่นคงฯ
แบบที่คนเสื้อแดงโดน ก็รับกรรมเอาเอง 

เพราะกรรมเราทำเอง ก็ต้องรับมันเอง

ส่วนตุลาการนั้น 

ส่วนใหญ่นักกฎหมายนั้นมีสายสัมพันธ์กับ ปชป. และเป็นคนของ "บ้านหลายเสา" 
ดังนั้นเราคงต้องรับมือกันไป
แต่เมื่อ "ตลก." ไม่ฟันเราวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา
(ใครอาจคิดอย่างไรก็ตาม 

แต่ผมวิเคราะห์ว่า มีคนปัดมีด ตลก.ที่เงื้อดาบกระเด็น)
การที่จะให้ ปปช. ฟันนั้น มันอาจเป็นไปได้ 

แต่มันเยิ่นเย้อ เพราะ ปปช.ชี้มูลความผิด 
ก็ต้องให้ สว.ลงมติอีกทีเพื่อถอดถอน มันไม่ได้สะเด็ดน้ำ

นายกฯปู ก็ไม่ได้มีรายชื่อใน 312 คน เกมนี้คงต้องสู้กันอีก

และภายใต้โครงสร้างบนที่เปลี่ยนแปลง มันคงไม่ง่าย
ที่ ปปช.จะมี "เสรีภาพในการเคลื่อนไหวตามอำเภอใจ"

เรื่องม็อบจึงไม่น่ากลัว เพราะเส้นมันไม่ใหญ่เหมือนเดิม

ส่วน ปปช.เราก็ต้องสู้ คือ
เราประเมินว่า เขาไม่เป็นมิตร แต่จะทำอย่างไรได้ เราก็ต้องสู้


หากเราคิดเรื่องโลกธรรม ก็ตลกดี

ตอนปี 2553 สุเทพ เป็น ผอ.ศอฉ. ไล่ถล่มเรา
คนเสื้อแดงต้องนอนกลางถนน ดาวกระจายไปมา
วันนี้ กรรมมีจริง เหมือนละครเรื่องเดิม

แต่เปลี่ยนคนแสดงวันนี้เทพเทือก เป็นแกนนำม็อบ
คนเสื้อเหลือง/สลิ่ม/คนใต้ ต้องรับกรรม นอนกลางถนนบ้าง

ปี 2553 คนเสื้อแดง เป็นเด็กกำพร้า
มีพี่ชายก็ไม่มีพลังพอจะสู้แม่ได้ ช่วยอะไรไม่ได้

ส่วนรัฐบาลมาร์ก มีแม่คนช่วยเหลือ
วันนี้กลับกัน เรามีพี่ชาย ส่วนม็อบไอ้เทือก กำพร้า
แม้มีนายสาว ก็ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไหร่ ต้องไปซื้อน้ำหอม

คิดแล้วตลก ขำดีนะครับ


 http://www.tfn5.info/board/index.php?topic=50205.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น