แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

'นิวส์วีค' จับ 'แฮชแท็ก' ขึ้นปกเล่มสุดท้าย ก่อนย้ายไปออนไลน์

ที่มา ประชาไท


นิวส์วีค นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ซึ่งมีอายุกว่า 80 ปี เผยภาพปกของฉบับที่จะตีพิมพ์เป็นเล่มสุดท้ายแล้ว โดยเป็นภาพถ่ายขาวดำของสำนักงานใหญ่นิวส์วีคในแมนแฮตตัน พร้อมโปรยตัวหนังสือ #lastprintissue (ฉบับพิมพ์เล่มสุดท้าย)


นิวส์วีค นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีอายุกว่า 80 ปี เผยภาพปกของฉบับที่จะตีพิมพ์เป็นเล่มสุดท้ายแล้ว โดยเป็นภาพถ่ายขาวดำของสำนักงานใหญ่นิวส์วีคในแมนแฮตตัน พร้อมโปรยตัวหนังสือ #lastprintissue (ฉบับพิมพ์เล่มสุดท้าย)
ทั้งนี้ # หรือแฮชแท็กนั้น มาจากคำที่ใช้เรียกสัญลักษณ์ในเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ ใช้เพื่อกำหนดหัวข้อหรือใส่คำสำคัญในข้อความที่ทวีตออกไป
การสิ้นสุดของนิวส์วีคในรูปแบบหนังสือนั้นมีสาเหตุมาจากรายได้ค่าโฆษณาที่ลดลง เนื่องจากผู้อ่านหันไปอ่านทางออนไลน์แทน
นับจากปีใหม่ไป นิวส์วีคจะเผยแพร่ในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น ทินา บราวน์ บรรณาธิการนิวส์วีคบอกว่า นี่เป็น "บทใหม่" ของนิตยสาร โดยตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนมกราคม จะอ่านนิวส์วีคได้ทางไอแพด คินเดิล และสมาร์ทโฟน และปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะได้พบกับการเปลี่ยนแปลงเต็มรูปแบบในชื่อ "นิวส์วีค โกลบอล"
นิวส์วีคฉบับแรก ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2476 โดยดึงดูดความสนใจด้วยปก 7 ภาพข่าวในแต่ละวันของสัปดาห์นั้น และแม้ว่านิวส์วีคมักจะครองตำแหน่งที่สองรองจากคู่แข่งอย่างนิตยสารไทม์ แต่นิวส์วีคก็สร้างชื่อได้ในศตวรรษที่ 1960 จากการติดตามข่าวของการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของพลเมือง
นิวส์วีคเคยมียอดจำหน่ายสูงสุด 3 ล้านฉบับ แต่จำนวนผู้อ่านกลับลดลง รวมถึงรายได้จากโฆษณาก็เริ่มน้อยลง
นิวส์วีคถูกบริษัทวอชิงตันโพสต์ขายให้กับซิดนีย์ ฮาร์แมน นักธุรกิจสื่อ ก่อนจะถูกควบรวมกิจการกับเว็บเดอะเดลีบีสต์ (the Daily Beast) ในสามเดือนต่อมา
บราวน์ซึ่งเคยเป็นบรรณาธิการวานิตี้ แฟร์ (Vanity Fair) และเดอะนิวยอร์กเกอร์ เผยโฉมปกใหม่นี้ในทวิตเตอร์และทวีตว่า "หวานอมขมกลืน! ขอให้พวกเราโชคดี!"
@sacca ผู้อ่านคนหนึ่ง ทวีตว่า "ปกของนิวส์วีคฉบับพิมพ์เล่มสุดท้ายมีแฮชแท็กอยู่บนปก คล้ายเป็นการใช้ลมหายใจเฮือกสุดท้ายชี้ตัวฆาตกร"
การย้ายสู่ฉบับดิจิทัลจะช่วยให้นิวส์วีคตัดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าพิมพ์ ค่าไปรษณีย์ และการจัดส่ง แต่ก็จะสูญเสียเม็ดเงินจากโฆษณาในสิ่งพิมพ์ซึ่งโดยทั่วไปมักจะจ่ายมากกว่า โฆษณาในออนไลน์ ขณะเดียวกัน เมื่อนิวส์วีคไม่พิมพ์เป็นหนังสือแล้ว เดอะเดลีบีสต์ก็ยืนยันว่าจะทำให้มีพนักงานในกองบรรณาธิการจำนวนมากเกินจำ เป็น


แปลและเรียบเรียงจาก
Newsweek unveils final print edition
http://www.bbc.co.uk/news/entertainment-arts-20837502
A New Chapter
http://www.thedailybeast.com/newsweek/2012/12/23/a-new-chapter.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น